หน้าแรก » บทความ » 5 เทคนิค เรียนเก่งด้วยตัวเอง

5 เทคนิค เรียนเก่งด้วยตัวเอง

แชร์หน้านี้ Line

5 เทคนิคเรียนเก่งด้วยตัวเอง

 

          ใครๆ ก็อยากเป็นนักเรียนที่เรียนเก่ง จึงไม่น่าแปลกที่ใครต่อใครจะสรรหาตัวช่วยในการเรียน ไม่ว่าจะเป็นลงคอร์สเรียนพิเศษ หาติวเตอร์ให้มาสอนพิเศษตามบ้าน หรือกระทั่งยอมพลีชีพอ่านหนังสืออหนักๆ ก่อนสอบ เพื่อหวังให้คะแนนสอบออกมาดีเป็นที่น่าพอใจ ให้อวดใครต่อใครได้ แต่ถ้ามีเทคนิคเรียนเก่งด้วยตัวเองโดยไม่ต้องหวังพึ่งแค่ติวเตอร์ หรืออ่านแทบเป็นแทบตายก่อนสอบก็คงดีไม่น้อย เพราะอย่างนั้นลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดูก็ไม่เสียหลาย

 

ตั้งใจเรียนในห้องเรียน

          เทคนิคเรียนเก่งด้วยตัวเองเทคนิคแรกนี้ เป็นวิธีสามัญที่เหล่านักเรียนก็รู้กันแก่ใจ แต่ให้ทำได้นั้นยากเหลือเกิน การตั้งใจเรียนในห้องเรียนจะช่วยให้ไม่ต้องหวังเอาแค่คะแนนสอบที่ไม่รู้จะทำได้กี่มากน้อย วิธีตั้งใจเรียนให้ห้อง ง่าย ๆ เลยคือพยายามมีสติ ดึงสติให้ได้ แล้วจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ครูกำลังอธิบาย ถ้าสติจะไม่อยู่กับตัวแล้วจริง ๆ ขอแค่จดตามที่ครูสอน จดไปให้มากที่สุด อย่างน้อยเลิกเรียนแล้วก็หยิบขึ้นมาอ่านได้

 

จดโน้ตคำอธิบายเพิ่มเติม

          การเรียนแต่ละวิชาเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้นักเรียน คุณครูหลายท่านจึงเลือกที่จะยกตัวอย่างสถานการณ์ หรือโจทย์ต่าง ๆ ขึ้นมาอธิบายประกอบกับในชีทเรียน อย่าได้มองข้างตัวอย่างทั้งหลายเหล่านี้เชียวนะคะ เพราะครูจะอธิบายเป็นภาษาง่ายๆ มากกว่าทฤษฎีหนัก ๆ ในบทเรียน ให้จดคำอธิบายเหล่านี้ลงไปในหนังสือ เมื่อกลับมาอ่านบทเรียนอีกครั้งแล้วมีจุดที่ไม่เข้าใจ ก็ให้อ่านสิ่งที่ครูอธิบายเพิ่มเติมเอาไว้ จะช่วยได้มากๆ เลยทีเดียว

 

สรุปเนื้อหาออกเป็นเป็นหัวข้อ

          การสรุปเนื้อหาในหนังสือหรือชีทเรียนออกมา โดยทำเป็นหัวข้อใหญ่ ๆ แล้วแยกย่อยเป็น Bullet ออกมา พร้อมเขียนอธิบายสั้นๆ เป็นเทคนิคเรียนเก่งที่จะทำให้จำบทเรียนได้ และเข้าใจง่ายกว่าการอ่านตัวหนังสือยาว ๆ การสรุปออกมาเป็นบุลเล็ทแบบนี้ ยังจะมีประโยชน์ในช่วงเวลาคับขันก่อนสอบ คือไม่ต้องอ่านอะไรยาว ๆ แค่หยิบสมุดสรุปขึ้นมาอ่านและจดจำให้ได้มากที่สุด ก็พุ่งตัวเข้าห้องสอบได้เลย

 

ทำ Flow Chart / Mind Map

          การทำโฟลชาร์ตเหมาะสำหรับการสรุปเนื้อหาที่เป็นวิธีการ หรือขั้นตอนการทำอะไรบางอย่าง เช่น การทดลองวิทยาศาสตร์ ที่จะถูกเขียนขั้นตอนเอาไปไว้ยาว ๆม ในหนังสือคู่มือ ทำให้จำยาก เข้าใจยาก มองไม่เห็นภาพ วิธีที่ดีที่สุดคือการวาดรูปประกอบคำอธิบาย และทำลูกศรชี้ ๆ ออกไปให้เป็นขั้นเป็นตอน วิธีนี้เป็นเทคนิคเรียนเก่งขั้นเทพ ที่นอกจะส่งให้ได้คะแนนภาคปฏิบัติงาม ๆ แล้ว ยังเอาไปให้ในการทำข้อสอบได้อีกด้วย
 
          นอกจากเทคนิคเรียนเก่งที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ที่ลืมไม่ได้เลยคือการส่งงานในแต่ละวิชา พยายามตั้งใจทำงานที่ครูสั่งให้ออกมาอย่างที่ดูแล้วเป็นงานที่มีคุณภาพ คุณครูหรือใคร ๆ เห็นผลงานแล้วก็อยากให้คะแนนเต็ม จำไว้ว่าคะแนนเก็บจากผลงานระหว่างเทอมก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าคะแนนสอบ ทำงานออกมากดีก็ส่งผลให้ได้เกรดดีๆ ไม่ยากนะคะ 
 
FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.tutorchulateam.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษที่บ้าน ออนไลน์เลือกแบบไหนดี ในยุค2020 Covid19

ทำยังไงให้ตั้งใจเรียนในห้อง

เรียนพิเศษที่บ้าน เพื่อติวเพิ่มเกรดยังไง ในยุคcovid

ตัวช่วยอ่านหนังสือ