หน้าแรก » บทความ » ทำยังไงให้ตั้งใจเรียนในห้อง

ทำยังไงให้ตั้งใจเรียนในห้อง

แชร์หน้านี้ Line
ติวเตอร์จุฬา เเนะนำบทความดีสำหรับน้องๆ ที่ต้องการเรียนได้เกรดดีๆ เรื่อง " ทำยังไงให้ตั้งใจเรียนในห้อง "
 

ทำยังไงให้ตั้งใจเรียนในห้อง

          คำว่าตั้งใจเรียนนี้ได้ยินติดหูมาตั้งแต่เด็ก ๆ ใคร ๆ ก็บอกให้เราตั้งใจเรียน แล้วคำว่าตั้งใจเรียนนี้จริง ๆ เป็นแบบไหน ยังไงถึงจะเรียกว่าตั้งใจเรียน และถ้าใครคนไหนที่อยากจะตั้งใจเรียนในห้องเรียนแล้ว เราก็มี 6 วิธีเริ่มสำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นอย่างจริงจังให้ตัวเองได้พัฒนาคุณภาพทางการเรียน ดังนี้ค่ะ         

1. มีสมาธิจดจ่อ

          อย่าว่าแต่การตั้งใจเรียนเลยค่ะ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามการมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำจะเป็นบ่อเกิดของปัญญา ดังคำโบราณท่านว่าเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง เช่นว่า ถ้าน้องเรียนหนังสืออยู่ก็ไม่ควรยกโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น ถ้าทำการบ้านอยู่ก็ไม่ควรเปิดหนังดูไปด้วย

 

2. จดโน้ตขยายความ

          จากข้อแรกที่ได้กล่าวไปแล้ว ว่าให้เริ่มต้นความตั้งใจเรียนด้วยการมีสมาธิจดจ่อ แต่ถ้าหากสติหลุดล่ะ วอกแวกไปมาจะทำยังไง ง่าย ๆ ก็แค่ให้จดค่ะ ถ้าน้องนั่งฟังอย่างเดียวยังไงก็หยุด ถ้าอย่างบางวิชาเรียนสามชั่วโมงอย่างนี้แน่นอนว่าช่วงท้าย ๆ ต้องมีหาว ๆ กันบ้างแหละค่ะ เพราะงั้นให้แก้โดยการลงมือจุดคำอธิบาย หรือขยายความต่าง ๆ ที่ครูอธิบายลงหนังสือไปด้วยจะดีกว่า

 

3. พยายามไม่คุยเล่นกับเพื่อน

          แหม... น้อง ๆ ก็รู้กันอยู่ว่าเพื่อนซี้ที่นั่งขนาด ๆ ชวนเม้าท์ทีไรก็เป็นอันยาวทุกที ดังนั้นอย่าไปชวนค้าคุยเลยค่ะ เพราะจะพากันหลุดจากความตั้งใจเรียนที่เพียรสร้างขึ้นมาตั้งแต่ต้นชั่วโมงซะเปล่า ๆ ดีไม่ดีพากันไม่เข้าใจเนื้อหาไปซะหมด ถึงช่วงสอบจะพากันสอบตกไปหมด เพราะไม่มีเพื่อนคนไหนเข้าใจพอที่จะสอนคนอื่น ๆ ได้ รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าไปชวนคนข้าง ๆ คุยนะคะ

 

4. นั่งหน้าติดกระดาน

          อย่าไปสนใจเด็กหลังห้องที่บางคนก็หัวดีมาแต่กำเนิด จนบางทีก็เผลอคิดไปว่านั่งตรงไหนก็เหมือนกัน ไม่ใช่เลยค่ะ การที่น้องจะตั้งใจเรียนได้สิ่งรบกวนต้องน้อยที่สุด ซึ่งเพื่อนร่วมชั้นเรียนก็เยอะอยู่แล้ว ถ้าให้เราต้องไปสนใจคนอื่น ๆ มากไปกว่านี้เลย นั่งหน้าติดกระดานสนใจแค่ผู้สอนก็พอแล้วค่ะ

 

5. หาความรู้เพิ่มเติม

          ตั้งใจเรียนในห้องไม่ได้แปลว่าจะเอาความสงสัย หรือสิ่งที่อยากรู้เพิ่มเติมออกมาศึกษานอกห้องไม่ได้นะคะ ถ้าน้องมีคำถามหรือข้อสงสัยที่ไม่ต้องการคำอธิบายจากครู หรือคิดว่าสิ่งที่สงสัยมันนอกเหนือบทเรียน ก็สามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้จากห้องสมุก หรืออินเทอร์เน็ตได้เลย รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามนะคะ
 
          ลองเริ่มต้นตั้งใจเรียนอย่างจริง ๆ จัง ๆ ด้วยวิธีง่าย ๆ ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้ก่อน และถ้าหากพบว่ามันเข้ากับตัวเองได้ ใช้วิธีเหล่านี้แล้วทำให้กลายเป็นคนที่ตั้งใจเรียนขึ้นจริง ๆ ต่อไปก็ให้เปลี่ยนแค่จากการที่ทำได้ ให้เป็นทำได้ดียิ่งขึ้น พัฒนาตัวเองให้กลายเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนระดับคุณภาพ และกลายเป็นเด็กเรียนเก่งในสายตาใคร ๆ ในที่สุดค่ะ
 
FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.tutorchulateam.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษที่บ้าน ออนไลน์เลือกแบบไหนดี ในยุค2020 Covid19

ทำยังไงให้ตั้งใจเรียนในห้อง

เรียนพิเศษที่บ้าน เพื่อติวเพิ่มเกรดยังไง ในยุคcovid

ตัวช่วยอ่านหนังสือ