หน้าแรก » บทความ » เรียนพิเศษตัวต่อตัว กับการแบ่งเวลาติวตามตารางสอบ

เรียนพิเศษตัวต่อตัว กับการแบ่งเวลาติวตามตารางสอบ

แชร์หน้านี้ Line

เรียนพิเศษตัวต่อตัว กับการแบ่งเวลาติวตามตารางสอบ

          การแบ่งเวลาติวหรืออ่านหนังสือก่อนสอบนี้เป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ ถ้าหากไม่อยากอ้อนวอนขอพรให้เกิด One night miracle ขึ้นกับตัวนะคะ และยิ่งดีเข้าไปอีกเมื่อได้เรียนพิเศษตัวต่อตัว เพราะสามารถคุยกับติวเตอร์ให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนเป็นติวเข้มก่อนสอบ และยังสามารถให้พี่ติวช่วยจัดตารางอ่านหนังสือตามตารางสอบได้อีกด้วย สิ่งสำคัญของการจัดตารางติวเข้มก่อนสอบนั้นคือน้อง ๆ ต้องรู้ตัวก่อนว่าได้วิชาไหน อ่อนวิชาไหน วิชาไหนง่ายหรือยากอย่างไร จะได้ลำดับการติวร่วมกับตารางสอบให้ได้ดี
 

วางแผนเวลาติวกระทั่งถึงวันสอบให้ดี

                ตารางสอบมักออกก่อนวันสอบจริงนับเวลาเป็นเดือน เพื่อจะให้นักเรียนได้มีเวลาเตรียมตัวติวเข้ม ทบทวนบทเรียนต่าง ๆ ในเมื่อทางโรงเรียนเปิดทางคิดไว้ให้ขนาดนี้แล้ว นักเรียนอย่างเราๆ ก็ไม่ควรนิ่งเฉยปล่อยผ่านไปนะคะ คิดถึงคะแนนสอบสูงๆ เอาไว้เป็นแรงบันดาลใจค่ะ หากใครยังไม่มีติวเตอร์ก็หาคอร์สเรียนพิเศษตัวต่อตัว ให้เค้าเข้ามาสอนที่บ้านได้เลยค่ะ เวลาสำคัญแบบนี้ทุกวินาทีมีค่า เพราะงั้นนอกจากเสาร์อาทิตย์แล้ว ควรใช้เวลาหลังเลิกเรียนให้เป็นประโยชน์ 3-4ชั่วโมงต่อวันก็ยังดี เลิกเรียนเหนื่อยๆ กลับมาพักกินขนมดื่มน้ำเย็นๆ สักหน่อย จากนั้นลุยไปให้สุดแล้วหยุดที่เกรด4บนทรานสคริปต์
 

เรียงลำดับวิชาที่ติวตามความชอบ

          ไหน ๆ ก็ได้เรียนพิเศษตัวต่อตัวแล้ว ขอเอาแต่ใจคุยกับติวเตอร์ให้สอนวิชาที่ชอบให้จบไปก่อนก็ไม่ว่ากันค่ะ อ่านและทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุด ขึ้นชื่อว่าวิชาที่ชอบคงใช้เวลาไม่มากนักก็เข้าใจและจำได้แล้วล่ะค่ะ ขอติวเตอร์ให้อัดความรู้หรือจัดทริคการจำเด็ด ๆ มาให้เต็มที่ได้เลย ชอบซะอย่างยังไงก็ไหว หรืออีกวิธีก็คือจัดตารางเรียนพิเศษตัวต่อตัวโดยให้วิชาที่ชอบกับไม่ชอบอยู่สลับวันกันไป ข้อดีของการสลับวิชาแบบนี้ คือจะทำให้น้อง ๆ รู้สึกมีแรงกระตุ้นเมื่อถึงวันที่ต้องติววิชาที่ไม่ชอบ ...ฮึบ ๆ อีกนิด พรุ่งนี้ก็ได้เรียนวิชาที่ชอบแล้ว อย่างนี้ดีใช่ไหมคะ

 

เรียงลำดับตามความยากง่ายของวิชา

          แน่นอนว่าในแต่ละเทอมต้องมีวิชาที่ง่ายสุด ๆ ไม่ต้องห่วงกังวลกับข้อสอบมากนัก ยังไงก็ตามจะประมาทไม่ได้นะคะ เพราะฉะนั้นควรจะติววิชาที่ง่าย ๆ เก็บเอาไว้ก่อน แล้วพอใกล้ถึงวันสอบตามตารางก็ค่อยทบทวนอีกทีก็ได้ค่ะ มีวิชาเรียนที่ง่ายแสนง่ายแล้วก็ต้องมีวิชาหิน ๆ ที่ไม่อยากแม้แต่จะได้ยินชื่อ แต่เพื่อเกรดหรู ๆ น้อง ๆ ต้องสู้ ๆ นะคะ แต่ถ้าหากจะให้เรียนวิชาโหด ๆ แบบนี้ติดกันหลาย ๆ วันก็กลัวตัวเองจะช็อคไฮเปอร์ขึ้นก่อนวันสอบซะเปล่า ๆ ก็เปลี่ยนไปติวสลับวันกับวิชาเบา ๆ ก็ดีนะคะ ถึงแม้น้อง ๆ ที่เรียนพิเศษตัวต่อตัวจะได้สิทธิ์เปลี่ยนตารางเรียนตามใจชอบ ยังไงก็ต้องเลือกให้ดีตั้งแต่แรกนะคะ จะได้ไม่เปลี่ยนไปมาพาสับสนทั้งคนสอนคนเรียน

ติววิชาที่สอบทีหลังก่อน

          เปิดตารางสอบดูให้แน่ใจ วิชาไหนสอบท้าย ๆ ให้ติวก่อน สมมุติน้อง ๆ มีสอบเคมีวันศุกร์ และสอบภาษาไทยวันจันทร์ สัปดาห์ก่อนสอบให้ติวเคมีก่อนแล้วตามด้วยภาษาไทย พอใกล้ถึงวันจันทร์สัปดาห์สอบน้อง ๆ จะกำลังติวภาษาไทย หรือไม่ก็อ่านทบทวนอีกรอบใกล้จบแล้ว มันจะบรรจบพอดีกับวันสอบ หลังจากสอบภาษาไทยเสร็จก็ให้วนกลับมาอ่านเคมีซ้ำอีกรอบ ก็จะพอดีกับวันศุกร์ค่ะ จัดตารางวนแบบนี้จะได้อ่านทบทวนซ้ำ ๆ ได้ไม่เหนื่อยมาก แถมยังมีเวลาเหลือให้อ่านไปพักไปได้อีกด้วยนะคะ
 

อ่านโน้ตก่อนเข้าห้องสอบ

        หลังจบจากการเรียนพิเศษตัวต่อตัวอย่างเข้มข้นในทุกครั้ง สิ่งที่จำเป็นและจะลืมไม่ได้เด็ดขาดก็คือการจดโน้ตค่ะ หลังเลิกเรียนให้ใช้เวลาอันมีค่าของน้อง ๆ สรุปเนื้อหาที่เรียนโดยเน้นจุดสำคัญเอาไว้สั้น ๆ แต่อ่านและเข้าใจได้ทันที เพราะการจดโน้ตแบบนี้จะมีประโยชน์มาก ๆ หน้าห้องสอบค่ะ น้อง ๆ สามารถคว้ามาอ่านผ่าน ๆ ได้ก่อนเข้าห้องสอบวิชาถัดไป ตรงไหนที่ยังไม่แม่นให้รีบท่องรีบจำแล้วพุ่งเข้าห้องสอบไปเลยค่ะ แหม่! เรียกว่าเป็นการใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่าอย่างแท้จริง

 
 
FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.tutorchulateam.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

 

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษที่บ้าน ออนไลน์เลือกแบบไหนดี ในยุค2020 Covid19

ทำยังไงให้ตั้งใจเรียนในห้อง

เรียนพิเศษที่บ้าน เพื่อติวเพิ่มเกรดยังไง ในยุคcovid

ตัวช่วยอ่านหนังสือ